KỸ NĂNG QUẢN LÝ CẤP TRUNG(MMM: MANAGEMENT FOR MIDDLE MANAGER)
1- MỤC TIÊU:
* Hiểu rõ vai trò nhiệm vụ của Quản Lý cấp trung
* Biết phân công, hướng dẫn, ủy thác và giám sát công việc cấp dưới
* Biết tạo động lực để giữ lửa làm việc cho nhân viên
* Xử lí xung đột tốt tạo đoàn kết trong đồng đội
2- NỘI DUNG :
Chủ đề |
Nội dung truyền đạt |
Kết quả học tập |
I. Chân dung Nhà Quản Lý cấp trung |
- Quản lý là ai? - Vai trò nhiệm vụ của quản lý như thế nào - Có 3 phong cách quản lý nhân viên. - Có 4 kiểu nhân viên dưới quyền |
- Hiểu rõ được vị trí và trách nhiệm của mình trong vai trò quản lý. - Trong 3 phong cách quản lý thì phong cách nào là tốt nhất - Quản lý 4 kiểu nhân viên như thế nào là hiệu quả |
II. Kỹ năng đào tạo và huấn luyện nhân viên |
1. Khái niệm và phân biệt giữa : đào tạo và huấn luyện - Các giai đoạn phát triển - Lợi ích và cản trở của hoạt động đào tạo huấn luyện - Phẩm chất của người đào tạo - Mong đợi của nhân viên khi được đào tạo huấn luyện 2. Quy trình đào tạo và huấn luyện: - Quy trình 4 bước đào tạo và huấn luyện EDAC - Phân tích nhu cầu đào tạo – Phân tíc năng lực nhân viên - Lên kế hoạch hướng dẫn đào tạo Theo dõi kết quả công việc – Chuẩn bị phản hồi 3. Thực hành huấn luyện – Phản hồi kết quả huấn luyện: |
-Biết phương pháp hướng dẫn nhân viên nâng cao kỹ năng hoàn thành công việc. -Biết các lỗi cần tránh của người hướng dẫn khi thực hiện huấn luyện nhân viên. -Biết được kết quả ngay sau khi hướng dẫn huấn luyện . -Nhân viên đóng vai huấn luyện ngược lại cho người hướng dẫn để kiểm tra xem có hiểu công việc chưa ? |
III. Phân công và ủy thác cho nhân viên |
- Khi nào cần phân công và ủy thác nhân viên - Phân công đúng người đúng việc - Có 4 phương pháp phân công - Phân biệt phân công - ủy thác công việc hiệu quả. - Các bước ủy thác công việc hiệu quả |
- Phân công như thế nào cho đúng người đúng việc - Biết khi nào cần ủy thác lại công việc cho cấp dưới -Biết chọn người và công việc để ủy thác cho chính xác |
IV. Tạo động lực làm việc cho nhân viên |
- Tại sao cần tạo động lực cho nhân viên. Có phải chỉ có tiền? - Thuyết nhu cầu Maslow - Vai trò nhà quản lý trong việc tạo động lực - Vai trò Doanh nghiệp trong tạo động lực |
- Biết tạo động lực để duy trì thành tích cho nhân viên - Hiểu rõ nhu cầu nhân viên thông qua thuyết Maslow - Biết rõ vai trò tạo động lực của nhà quản lý - Doanh nghiệp là động cơ hứng thú làm việc cho nhân viên |
IV. Xử lý xung đột |
- Nguyên nhân xung đột - Các cá tính của con người khi xung đột - Xung đột mang lại hậu quả gì cho Doanh Nghiệp? - Phương pháp hòa giải xung đột trên cơ sở 2 bên đều có lợi |
- Học viên hiểu rõ được những trở ngại khó khăn khi xử lý xung đột - Biết cách khắc phục - Hiệu quả khi xử lý 2 bên đều có lợi WIN-WIN |