XÂY DỰNG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP TẠI TỔNG CÔNG TY CẢNG HÀNG KHÔNG VIỆT NAM

 

I. Văn doanh nghiệp và các cách tiếp cn vvăn hódoanh nghip

I.1 Tng quavề văn hódoanh nghiệp

Đnh nghĩa văn hóa doanh nghiệp

·        Văn hódoannghiệp bagồm các chuẩn mđạo đc, hệ thốngiá trị clõimôi trườnlàm việc tại đơn vị (Luthans,1992)

·        Văn hóa doannghip là mô hình về các giá trị và niềm tin đưmngười trong tổ chc cảm nhận và chisẻ nhờ đó thhiđược tầm nhìn, sứ mnh, các mtiêu chủ yếu mà côntđantheđui cũnnhư cácthvhànctổ chc (Deshpande và Webster, 1989)

·        Các yếu tố cu thành nên văn doanh nghiệp

·        Các yếu tố bên trong: chuẩn mc đạo đc, giá tr, niềm tin

·        Các yếu tố bêngoài: có tínthể hivà nthấy được như thái độhànvi,nghi thhay nghi lễ, cách ứng x, giaoiếp

I.2 c cách tiếp cn về văn hódoanh nghiệp

Phân nhóm văn hóa doanh nghiệp

             Deshpandvà Webster (1989chrnvăn hódoannghithuvào 1 trong bnhómThị tộ(Clan); Thícứng (Adhocracy); Thứ tự và đncp (Hierachy); và định hưng vthtrưng (Market).

Joiner (2001)Đnh hướnquyền lc; Đnh hướnvào vai trò; Địnhưng vào nhiệm vvà Địnhưng vào sự tha mãn.

Deniso(2001phâlovăna doannghithành 4 nhóm: (i)Gắn kết (involvement): ttrunvào vic traquyền chnhâviên, phát triển đội/nhóm,và phát triển nănlcnhâviên/nời lao đng;(ii)Bvữnhay kiên định (consistency: chú trọnđến vic theo đucác giá trị clõi, shp tác, và đnthun;(iii)Thích nghi: chú trọnđếviệc tsự thay điđínhưnvề kháchàngvà khuyến khích tổ chc htpvà (ivĐínhưnvàsứ mn(mission)quan tâm đếviệc theo đui các đnh hưnchiến lược, hoàn thành các mc đích và mc tiêu chiến c,và sứ mnh.

Nhược điểm lớnhất ca cách tiếcận văn hóa văn nghip thecách phân nhóđó là mtổ chc có thể manmsố đặc trưncnhónàvà mvài đặc trưnca nhókhác chnên rất khó khătronviệc xáđịnvăhódoannghiệp thuộvào nhóm nào. 

Các khía cnh thể hiện văn hódoanh nghiệp

Theo cách này văn hódoannghiđưthể hiện tnqua nhiềkhía cạnh và bthâmdoannghiệp luôn có những đặc trưnthuộc cákhía cạnnày tuy nhiên mđộ ctnkhícnkhánhauCách tiếcận này được sử dụnphổ biến vì nó gtránđược nhnnhược điểm cviphâlovăn hódoannghiệp theo nhóm.. Các khícnnày thưnbagồm: (1Đnhưndài hn;(2)Địnhưng htác ni b(3Đnhưnvề congưi(4Địnhưnthekếquả; (5Địnhướncạnh tranh;(6Đántrước nhnthay đi; (7Địnhưnđmới và cải tiến(8) Truyền tnmở; (9) Địnhướntheo hthnhành chính.

Xem xét văn hódoannghitheo cákcnrất híctronviệc nhdng thtrncvăn hódoannghiệp thônquphnvvà điều tra bnbản câhi, và nó là bước đu tronviệc táđichỉnh và xây dựng văa doannghip.

I.3 Mối quan hệ gia chiến lược và văn hódoanh nghip

 Mquan hệ givăhódoannghivà các yếu tố thiếyếu tác độnđếchiến lược là mđilđặt ra cho các nhà qutrThtiễn qutrị đã chỉ ra các bộ phận cấu thàntroncônt– cấu trúc, nhâviên, các hệ thốngcongưivà phong cách – ảnhưng đến cách ththc hin các  nhivụ qutrị chủ yếu và cácthhìnthành các mquan htrong qutrKhtriển khai mchiến lược mới thưnđòi hi phải đichnnhnbộ phcấu thànnày để hỗ trợ chnhnnhcầu chiếlược được cảm nhnVì vậy quản trị mquahệ chiếlượvăđòhsự nhạy cảm với mquah ginhữnthay đcthiết để thhiện chiếlưmới và sự tương đồng hay thíchp” gia nhnthay đi này vi văhóa côntyHơn thế nahódoanh nghiệp phgiúchngười  lao đncnhận và thấu hisâsắc tầm nhìnsmnh, các mtiêchiến lược để đnviêngưlao đncùntham githhiện chiến lược được đề ra.Vì vyxây dnvăn hódoannghiđòhphải có sự tươntch vi chiến lược.

II. Quy trình y dng văn hódoanh nghiệp

Để xây dnvăhódoannghipcần thựhin các bưtronquy tnsau:(1) Chđoán và nhận dạnvăn doannghip(2Xác đncác yếu tố cơ bcủa chiến lược như tầm nhìn, sứ mnhmc tiêu, các giá trị clõi; (3) Xác định văn hóa tương thích và hỗ trợ chvithhiện chiếlượccác chumđạo đc, giá trniềm tinthái đ, hànvinghthc; qutắc nx(4) Truyền thôngvvăn hóa doannghiệp.

Bước 1: Chn đoávà nhn dnvăn hódoanh nghiệp (Thgian thực hiện 6- 8 tun)

$1   - Xây dng bản câu hphỏnvấn để nhdnvădoannghiệp đvcác nhà qun trị cp catrunvà cp cơ s

$1   - Xây dnbản câu hđiều tra để nhdnvăhódoannghitừ gónhìn ca ngưlao động.

$1   - Tiến hànphỏnvn các nhà qutrị và đitrcảm nhận về văhótổ chcủa ngưlao động.

      - Nhận dnnhữnkhác bihay khong cách (gapgiữa cnhận về văn a doannghigia các cấp quản trị cũng như gia nhà qun trị vngười lađng.

Sản phẩm cbước này chínlà báo cáchẩn đoávà nhdnvăn hódoanh nghipBbáo cáđược trìnbày trước các nhà qutrị cấp cao và trunccủa do annghip để nhthôntiphản hồigóp ý và hoàthin.

Bước 2: Xác đnh các yếu tố cơ bn ca chiến lược (thời gian thực hiện: 4 tun)

 - Ththp các thôntin cơ bvề chiến lược như tầm nhìnsứ mnh, các mtiêu, và các giá trị ct lõi cung cấp cho khách hàng. Các thông tin thứ cấp sakhi được thu thsẽ được phân tích sađó nhóm tư vấn sẽ tiếhànthluvới cánhà quản trị ccao để rà soávà hichnnhằm tạo sự tươnthíccủa các bộ phận cấu thànnên chiến lược nhưsự monmuclãnđo,về tầm nhìnsứ mnhmđíchmtiêchiến lược cũnnhư giquyết vđề liệu cágiá trị ccuncchkháchàng có hỗ trợ hoàn thànsứ mnh và các mc tiêu chiến lược.

 - Sản phẩm cbước này chínlà báo cáo sơ bộ được trìnbàvà lấy ý kiếphn hi từ lãnđo, các nhà qun trị cp cavà cấp trung.

Bước3Xáđnh văn hóa tương thích và hỗ trợ chviệc thực hiện chiến lược ( 8- 10 tun)

  Xây dnbộ qutắc vđạo đc bagồm:

-     Các tuyên bố dtrênguyên tntnđược thiếkế để tsự tác đnđếvăn hóa cônty: các giá trị cơ bntriếlý tổng quát vế tcnhiệm của công ty,chất lưng sản phm, cách thđi xử vnhâviên.

-   Các tuyên bố dtrênền tnchínsách: các qutrìnđưsử dụntronnhng tìnhuốnđạo đức cụ thể chng hn như các chumtronmarketingtuân thủ lut pháp, tài sn, cơ hi cônbnchnviên

  Xác định các giá tr clõi

Xác địngiá trị clõi tnquát và cụ thể hóa chtừng đtác có liêquan như khách hàngnhà cuncp, ngưi lađộngcổ đôngcnđồnđa phương.

   Xậy dng bộ tiêu chí về tháđhànvi, cách nx, nghlễ, nghthgiatiếp tronnb và bêngoài.

Sản phẩm cbước này bao gồm bộ quy tắc về chuẩn mđđc, các tuyên bố giá trị tổnquávề tuyên b giá trị chcác đtác hquan, và b tiêchí về cách thc ứng xthái đhànvđốvi các đi tác bên trong và bêngoài doannghip.

Bước 4: Truyền thông về văn doanh nghiệp (4 tun)

Để triển khathhiện văhódoannghivđưnthànhctiến hành các cônvic

   Xây dng chươntrìntruyền thông để tsự thấu hitrontoàbộ ngưlao động trondoannghiệp về các vần đề thiếyếu như tầm nhìnsứ mnhmtiêucác chuẩn mc đạo đức,các giá trị clõi.

   Xây dng bộ tiêu chí đángiá thhiện có tích hmđộ chấp hànvà tuâthủ các bộ tiêu chí về văhóa vănghip

      Thc hiện 03 chương trình đàtvvăn hóa doannghip cho ba nđtượng:

- Các nhà qutr ctrung;

- Cấp cơ sở;

- Và ngưi lađộng.